เทรนด์เครื่องประดับปี 2017 ที่มาจากแรงบันดาลใจในการสรรสร้างสิ่งใหม่ๆ ของ Swarovski ซึ่งได้วางเทรนด์การออกแบบเครื่องประดับสำหรับปี 2017 ออกเป็น 4 แนวทาง เพื่อเป็นไกด์ให้ดีไซน์เนอร์ และบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับ ไว้เป็นแนวทางในการออกแบบ และผลิตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ๆ ตามรายละเอียดดังนี้
Existence - "การคงอยู่"
เพื่อสื่อให้เห็นถึง มุมมองใหม่ ที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน เป็นแนวคิดที่ เน้นความเป็นธรรมชาติ ธรณีวิทยา จะเห็นได้ว่าเน้นพื้นผิวหยาบ ไม่เน้นการเจียระไน ใช้ สีตามธรรมชาติแสดงอยู่บนพื้นผิววัสดุ อย่างเช่น หินอุกาบาต ซึ่งเป็นหินสีเทาจากอวกาศที่อุดมไปด้วยแร่เหล็ก ฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์และช้างแมมมอธ เปลือกหอยและไม้ที่กลายเป็นฟอสซิล เขาสัตว์แกะสลักลวดลายแบบชนเผ่า อัญมณีก้อนแบบดิบๆ ไม่ได้ทำการเจียระไน มาผสานกับการออกแบบเครื่องประดับร่วมสมัยที่ยังเน้นความดิบแบบธรรมชาติไม่ได้มีความสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นความงดงามในยุคนี้ เหมาะกับผู้บริโภคที่ต้องการความแปลกใหม่ และ ชอบความเป็นธรรมชาติของอัญมณี ที่ไม่ผ่านการเจียระไน
Haute Gems - "อัญมณีชั้นสูง"
เทรนด์ เครื่องประดับ ที่สื่อถึง อัญมณีที่งดงามตระการตา ด้วยลุคและอารมณ์ตามสไตล์ แฟชั่นชั้นสูงแนวร่วมสมัย สื่อถึงความสง่างามและมีคุณค่า สรรหาอัญมณีน้ำงามที่หายาก เอกลักษณ์และความงามของอัญมณีอันเลอค่า ประดับบนเครื่องประดับที่ หรูหราอลังการด้วยขนาดและรูปทรงที่ใหญ่กว่าปกติ ซึ่งผลิตขึ้นด้วยฝีมืออันประณีตละเอียดลออในทุกรายละเอียด
Easy-Trans-Form - "ปรับเปลี่ยนง่ายดาย"
เทรนด์นี้จะเน้น เครื่องประดับ ที่เน้นองค์ประกอบเรียบง่ายทันสมัย แต่แฝงด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้งานเป็นสำคัญ สามารถปรับใช้ได้ในหลายรูปแบบ หรือ ปรับเปลี่ยนแต่ละชิ้นส่วนออกมาเป็นเครื่องประดับสไตล์อื่นๆ ได้ เช่น จากสร้อยคอถอดแยกชิ้นมาเป็นสร้อยข้อมือและเข็มกลัด หรือ อัญมณีแต่ละชิ้นสามารถถอดเปลี่ยนสลับได้ สามารถปรับเครื่องประดับให้เหมาะกับการสไตล์การแต่งตัว ตามกาลเทศะ ง่ายๆ คือ เน้นการออกแบบที่ตอบสนองผู้บริโภคที่ไม่ชอบความจำเจและกำลังมองหาเครื่องประดับที่แปลกใหม่
Self Art - ‘ศิลปะที่สื่อถึงตัวตน’
เป็นการออกแบบที่แสดงถึง ความมีตัวตนผ่านเครื่องประดับอัญมณี เพราะอัญมณี คือ วิธีหนึ่งที่สามารถจะสื่อสารกับคนทั้งโลกได้ อัญมณียุคใหม่ต้องสื่อถึงผู้ใหญ่ที่มีใจยังเป็นเด็ก หรือ กลุ่มคนรุ่นเจน Y หรือคนยุคมิลเลนเนียม ซึ่งเป็นคน กลุ่มที่ไม่นิยมตามกระแส ต้องมีตัวตนชัดเจน ซึ่งมองว่า คุณค่าในตัวสินค้าสำคัญน้อยกว่าคุณค่าส่วนบุคคล คนกลุ่มเจน Y ต้องการสิ่งที่มีสาระ สำคัญ ความหมายชัดเจน ไอเดียเก๋ไก๋ไม่ธรรมดา เครื่องประดับแนวสตรีทแฟชั่นที่ทำให้รู้สึกมั่นใจ และชื่นชอบมากกว่าเดีไซน์หรูหรา
สำหรับ อัญมณีที่ใช้ในเทรนด์นี้จะเน้นไปที่วัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เพชรสังเคราะห์ คิวบิคเซอร์โคเนีย คริสตัล ผลึกฮาวไลท์ทั้งสีธรรมชาติและสีย้อม เรซิน อะคริลิค เป็นต้น ผสมผสานกับอัญมณีจากธรรมชาติอาทิ เพชรสีดำและน้ำตาลเทอร์ควอยซ์ ลาพิสลาซูลี และปะการังสีสด รวมถึงการลงยาบนชิ้นงานเครื่องประดับ โดยเน้น สีสันสดใสเจิดจ้า เบรคตัดด้วยความแข็งของกราฟฟิคสีดำ และสีโทนพาสเทลอย่างสีน้ำตาลกาแฟ คาราเมล ฟ้า ชมพู มิ้นท์เข้ม และส้มอิฐ โลหะที่ใช้ส่วนมากมักเป็นเงิน ทองสีดำและน้ำตาล ทองชมพู หรือแม้กระทั่งทองสีออกเขียว รวมถึงไทเทเนียม และอะลูมิเนียม สำหรับการดีไซน์เครื่องประดับตามเทรนด์นี้จะเน้นความเป็นอิสระของอัญมณี โดยอาจเป็นจี้ห้อย แบบหลวมๆ หรือสามารถหมุนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือ สร้อยคอ และ ต่างหู เหลี่ยมเจียระไนอัญมณีที่นิยมจึงเป็นแบบทรงหยดน้ำ หรือทรงสัปปะรด ทรงหลังเบี้ย ทรงเหลี่ยมกุหลาบ หรือแกะสลักเป็นลวดลาย
ครบหมดทั้ง 4 เทรนด์ แนวทางการออกแบบเครื่องประดับกับ Swarovski สำหรับ Swarovski Zirconia นั้น จะอยู่ในเทนด์ของ Self Art เป็นส่วนใหญ่ค่ะ อีกไม่นานก็ปีใหม่ แล้วเมื่อไหร่ที่มีการเปิดตัวเครื่องประดับ Collection ใหม่ๆ LENYA จะนำภาพมาให้ชมกันอีก ส่วนใครยังไม่รู้จักว่า Swarovski Zirconia คืออะไร คลิกอ่านบทความได้ที่นี่ Swarovski Zirconia
ขอบคุณภาพจาก : เว็บไซต์ของ Swarovski-Gemstones.com
บทความดังกล่าวข้างต้นจัดทำโดยทีมงาน บริษัท เลนญ่า จิวเวลรี่ จำกัด ทางเราจึงขอสงวนสิทธิ์ การคัดลอกเนื้อหาทุกบทความของทางบริษัทฯ
กรณีต้องการนำข้อมูลไปใช้หรืออ้างอิง กรุณาติดต่อทีมงานค่ะผ่าน LINE: @LenyaJewelry ค่ะ